A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo án Công Nghệ 12, bài " Động Cơ Không Đồng Bộ Ba Pha"

Bài 26 : ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA (T2)

GV: Nguyễn Thu Trang

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Biết được nguyên lý làm việc và cách đấu dây của động cơ không đồng bộ ba pha.

2. Kỹ năng

Hoạt động theo nhóm để giải quyết nhiệm vụ được giao.

3. Thái độ

Có ý thức về an toàn điện khi sử dụng động cơ không đồng bộ ba pha.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Đọc kỹ nội dung bài 26 SGK.

- Một số hình ảnh minh họa trên máy chiếu.

- Phiếu học tập.

- Hộp đấu dây tượng trưng.

- Đọc các tài liệu có liên quan đến nội dung giảng dạy, chú ý số liệu truyền tải điện năng.

2. Học sinh

- Đọc kỹ nội dung bài 26 SGK.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

- Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và nhận quà.

3. Giới thiệu bài mới

4. Nội dung bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về nguyên lý làm việc của động cơ không đồng bộ ba pha

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Phát phiếu học tập, yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, đọc SGK để thực hiện nhiệm vụ trong phiếu học tập.

- Yêu cầu 1 HS đại diện của nhóm đứng lên đọc các câu trả lời trong phiếu học tập.

- Nhận xét các câu trả lời của HS và kêt luận về nguyên lý làm việc của động cơ không đồng bộ ba pha.

- Giới thiệu công thức tính tốc độ từ trường quay, tốc độ trượt và hệ số trượt tốc độ.

- Đọc SGK, thảo luận với bạn trong nhóm và trả lời vào phiếu học tập.

 

- Đại diện nhóm đứng lên đọc các câu trả lời, các nhóm khác nhận xét và bổ xung.

- Nghe giảng và ghi bài vào vở.

 

 

- Nghe giảng và ghi bài vào vở.

 

 

 Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đấu dây quấn stato

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Thế nào là đấu tam giác? Thế nào là đấu hình sao?

- Giới thiệu điều kiện lựa chọn cách đấu tam giác và cách đấu hình sao trong dây quấn stato.

- Chia lớp thành các nhóm, phát hộp đấu dây tượng trưng và yêu cầu các nhóm ghi tên các đầu dây quấn stato và thực hành đấu tam giác, đấu hình sao.

- Quan sát các nhóm thực hành và hướng dẫn.

- Thu sản phẩm của các nhóm, nhận xét và kết luận.

- Giới thiệu cách đổi chiều quay của động cơ, chiếu hình minh họa lên bảng.

- Nhớ lại kiến thức bài mạch điện xoay chiều ba pha để trả lời câu hỏi.

- Nghe giảng và ghi bài vào vở.

 

 

- Nhận hộp đấu dây tượng trưng, quan sát hình 26-7a,b SGK trang 106, thảo luận, ghi tên các đầu dây quấn stato và thực hành.

 

 

 

 

- Nghe giảng và quan sát hình ảnh.

 

Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Chốt lại các nội dung cần nhớ của bài.

- Giao nhiệm vụ về nhà.

- Ghi nhớ nội dung chính.

- Ghi nhiệm vụ về nhà.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHIẾU HỌC TẬP

(Hoạt động theo nhóm đôi)

 

Thảo luận với bạn cùng bàn để hoàn thành các câu hỏi sau:

Câu 1: Khi cho dòng điện 3 pha vào 3 dây quấn stato của động cơ thì trong stato xuất hiện đại lượng vật lý nào?

………………………………………………………..………….……..………………………………….……

Câu 2: Khi có từ trường quay quét qua các dây quấn khép kín của rôto thì trong dây quấn xuất hiện các đại lượng nào?

………………………………………………………..………….………………………………………………

Câu 3: Lực tương tác điện từ giữa từ trường quay và các dòng điện cảm ứng tạo ra đại lượng nào để tác động lên rôto, kéo rôto quay theo chiều quay của từ trường?

………………………………………………………..………….………………………………………………

Câu 4: Tốc độ quay của rôto như thế nào so với tốc độ quay của từ trường?

………………………………………………………..………….………………………………………………

 

 

 

 

 


Nguồn:thpttiendu1.bacninh.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Video
Bản đồ vị trí
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 104
Hôm qua : 119
Tháng 09 : 4.678
Tháng trước : 8.924
Năm 2021 : 63.260
Năm trước : 48.941
Tổng số : 120.308